QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG NHÀ TRƯỜNG

DỰ THẢO

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT NAM TRỰCTRƯỜNG THCS ĐIỀN XÁ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số :…../QCDC  

                                                            Điền xá, ngày 27 tháng 9 năm 2018

 

 QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG NHÀ TRƯỜNG

NĂM HỌC  2018 – 2019

          – Căn cứ Quyết định 04/2000/QĐ – BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT v/v ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường;

– Căn cứ công văn 1080/SGDĐT-TCCB ngày 30/8/2017 của Sở GDĐT Nam Định về việc xây dựng quy chế dân chủ ở đơn vị trực thuộc.

– Căn cứ vào tình hình thực tế khi thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của Trường THCS Điền Xá;

Hiệu trưởng Trường THCS Điền Xá xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế Dân chủ trong nhà trường như sau:

 

PHẦN 1

  1. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
  2. Quy chế Dân chủ trong nhà trường được đề ra nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh, xây dựng đội ngũ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường.
  3. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên, nhân viên gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chế độ dân chủ và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng.
  4. Dân chủ trong khuôn khổ của hiến pháp và pháp luật, theo Điều lệ trường trung học, phát huy dân chủ đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền tự do dân chủ của người khác trong nhà trường.
  5. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
  6. HIỆU TRƯỞNG 
  7. Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý giáo viên – nhân viên trong trường về các mặt tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống của CBGV.
  8. Hàng tháng, Hiệu trưởng phải xem xét việc thực hiện các Nghị quyết của Chi bộ Đảng, nhiệm vụ của nhà trường. Cuối mỗi học kỳ, Hiệu trưởng có trách nhiệm đánh giá công tác của nhà trường, của các tổ và bộ phận công tác, đánh giá công tác đối với BGH và giáo viên, nhân viên trong trường.
  9. Những công việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến đóng góp xây dựng của cá nhân, các tổ chức, đoàn thể hoặc thông báo công khai trong nhà trường:

– Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nhà giáo và viên chức, kế hoạch năm học của trường, những quy định liên quan đến trách nhiệm của giáo viên, nhân viên trong năm học.

– Quy trình quản lý, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong trường. Công khai quy chế làm việc của cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thi đua nội bộ, nội quy cơ quan, kết quả đánh giá xếp loại của GV, HS hàng năm, tháng, học kỳ.

– Công khai kế hoạch tuyển sinh, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng bậc lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật của giáo viên và nhân viên.

– Kế hoạch xây dựng và phát triển cơ sở vật chất của trường. Định kỳ công khai các khoản đóng góp của học sinh, các khoản thu cho quỹ phúc lợi, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định.

– Hàng tuần họp hội ý giữa hiệu trưởng và phó hiệu trưởng.

– Hàng tháng họp giao ban Ban giám hiệu với các tổ trưởng, đại diện BCH công đoàn và Tổng phụ trách Đội để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp từ đó định ra những công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới.

  1. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong trường. Bảo vệ và giữ gìn uy tín của trường, của giáo viên. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường.
  2. Công khai các báo cáo sơ, tổng kết theo từng học kỳ, nhận xét đánh giá viên chức hàng năm, những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được kết luận.
  3. GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN 

* Có trách nhiệm:

1.Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo qui định của pháp luật, Điều lệ trường THCS, những quy định của ngành và nhà trường. Tham dự đầy đủ các buổi họp, học tập chuyên môn, chính trị và thời sự  theo kế hoạch của nhà trường.

  1. Tham gia đóng góp ý kiến có trách nhiệm: Các quy định của nhà trường, các nghị quyết của Hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên đầu năm học và kế hoạch năm học.
  2. Trong khi thi hành nhiệm vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên phải chấp hành sự phân công của Hiệu trưởng. Chống hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền quan liêu và những hành động vi phạm dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
  3. Thực hiện đúng pháp lệnh cán bộ công chức, pháp lệnh chống tham nhũng, pháp lệnh thực hành tiết kiệm; quy định về đạo đức nhà giáo..
  4. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ – viên chức phải tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và người học; bảo vệ uy tín của nhà trường.
  5. ĐOÀN THỂ
  6. CÔNG ĐOÀN 
  7. Phối hợp với chính quyền để tổ chức cho giáo viên, công nhân viên thực hiện các quy chế trong trường. Nâng cao chất lượng của các hoạt động, tổ chức bàn bạc dân chủ các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
  8. Tổ chức cho đoàn viên thực hiện và tham gia giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ, lắng nghe ý kiến của giáo viên, công nhân viên. Phát hiện các vi phạm quy chế trong nhà trường để cùng nhà trường bàn bạc giải quyết  khắc phục.
  9. Ban thanh tra nhân dân tham gia vào các hoạt động kiểm tra của nhà trường trong chất lượng giảng dạy, học tập. Có kế hoạch định kỳ kiểm tra việc thu chi tài chính theo Quy chế chi tiêu nội bộ, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên.
  10. Mỗi học kỳ, chính quyền cùng BCHCĐ, Chi bộ tham dự họp đánh giá công tác và đề ra giải pháp cho thời gian tới.
  11. BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HS
  12. Ban Đại diện CMHS tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của CMHS cho nhà trường. Phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường giải quyết những vấn đề liên quan đến việc học tập và rèn luyện nhân cách, lối sống của HS.
  13. Vận động CMHS thực hiện tốt các phương pháp giáo dục, thực hiện các chủ trương, chính sách và nghĩa vụ đối với nhà trường. Tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục cùng nhà trường .
  14. Mỗi học kỳ, BGH họp cùng Ban đại diện CMHS trường hai lần để phối hợp công tác.

III. Y TẾ TRƯỜNG HỌC:

  1. Giáo dục và thực hiện việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung và chăm sóc sức khoẻ của bàn thân.
  2. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục và thực hiện phòng chống dịch bệnh, bệnh học đường; giữ gìn VSMT trong và ngoài nhà trường .
  3. LIÊN CHI ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HCM:
  4. Thực hiện tốt chủ đề năm học và các phong trào thi đua của ngành, của Đội.
  5. Hoạt động theo điều lệ Đội – Hội đồng đội. Thực hiện tốt nền nếp nghi thức đội và nền nếp học đường trong nhà trường.
  6. Tổ chức các phong trào văn nghệ trong học sinh, tích cực chủ động tham gia thực hiện công tác giáo dục ngoại khoá, GD NGLL góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện cho đội viên theo chỉ tiêu năm học.
  7. Có trách nhiệm tham gia với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm lớp về các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ .

 

PHẦN 2

 

  1. NHỮNG VIỆC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC PHẢI ĐƯỢC BIẾT:
  2. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, viên chức.
  3. Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
  4. Các khoản đóng góp của học sinh, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
  5. Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.
  6. Việc thực hiện tuyển dụng, nâng ngạch, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật…
  7. Những vấn đề về tuyển sinh, quy chế chuyên môn từng năm học. Nhận xét kết quả đánh giá viên chức hàng năm.

* Những vấn đề trên sẽ được công khai bằng một trong các hình thức sau:

– Niêm yết tại văn phòng, phòng họp GV nơi dễ theo dõi.

– Thông báo tại Hội nghị cán bộ, giáo viên đầu năm học.

– Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể nhà giáo, cán bộ, viên chức.

– Thông báo cho tổ trưởng công đoàn, tổ trưởng chuyên môn để thông báo đến nhà giáo, cán bộ, viên chức trong tổ trong các cuộc họp sinh hoạt thường lệ trong tháng, học kỳ, năm học.

– Thông báo bằng văn bản cho Ban Chấp hành công đoàn nhà trường. Cho Chi bộ trường, cho cấp quản lý cấp trên.

  1. NHỮNG VIỆC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC THAM GIA Ý KIẾN, HIỆU TRƯỞNG QUYẾT ĐỊNH.
  2. Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường. Kế hoạch công tác của các bộ phận trong nhà trường.
  3. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề liên quan đến chức năng nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường.
  4. Kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, cán bộ, viên chức.
  5. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động đóng góp ngoài ngân sách của nhà trường.
  6. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua. Kết quả xét khen thưởng – kỷ luật trong trường; các chế độ chính sách liên quan đến lợi ích, quyền lợi hợp pháp của CB – GV – NV nhà trường.
  7. Báo cáo sơ kết, tổng kết, kết quả thực hiện các phong trào lớn của nhà trường và của ngành đề ra.
  8. Nội qui, quy định về lề lối làm việc của nhà trường và kết quả xét đánh giá nhận xét GV cuối năm học theo qui định chuẩn nghề nghiệp của BGD&ĐT .

Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị cán bộ – giáo viên đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ để GV, tham gia đóng góp ý kiến.

III. NHỮNG VIỆC HỌC SINH ĐƯỢC BIẾT VÀ THAM GIA Ý KIẾN

  1.  HỌC SINH:    

* Học sinh phải được biết:

– Chủ trương, chế độ chính sách của nhà trường, của ngành và những quy định của trường đối với học sinh.

– Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm học có liên quan, các hoạt động rèn luyện, sinh hoạt và các khoản đóng góp tự nguyện và các khoản mua BHTN, BHYT theo quy định.

– Học sinh được tham gia ý kiến: Nội quy học sinh và các quy định liên quan, các phong trào thi đua, việc tổ chức giảng dạy và học tập có liên quan đến quyền lợi của học sinh.

+ Các nội dung trên được thực hiện bằng các hình thức: Niêm yết công khai những quy định, thông báo; Định kỳ tổ chức họp CMHS (2 lần/ năm học); Giáo viên chủ nhiệm trao đổi và phản ánh ý kiến góp ý của học sinh và CMHS với Hiệu trưởng.

+ Quy chế này được xem xét, sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết của Hội nghị Cán bộ – Giáo viên trong năm học. Tất cả thành viên trong nhà trường có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định trên.

  1.  NHỮNG VIỆC HỌC SINH VÀ PHHS ĐƯỢC THAM GIA Ý KIẾN:

– Nội qui học sinh và qui định có liên quan đến học sinh.

– Tổ chức và kết quả các phong trào thi đua của nhà trường trong năm học.

– Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi của học sinh. Kết quả tiến bộ, chậm tiến bộ của học sinh trong từng học kỳ.

– Được biết kết quả công khai tài chính trong vận động “XHHGD” .

Những nội dung trên được công khai bàn bạc bằng những hình thức sau:

+ Niêm yết công khai những qui định về tuyển sinh, nội dung qui chế học tập, kết quả kiểm tra định kì, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh, khen thưởng và kỷ luật, các mức đóng góp vận động đóng góp của CMHS, các tổ chức từ thiện…

+ Định kỳ ít nhất trong năm học 2 lần nhà trường tổ chức họp Hội cha mẹ học sinh để  thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh.

+ Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ tại lớp của mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của học sinh và các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh cho hiệu trưởng.

– Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giáo dục học sinh.

– Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.

– Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục .

– Cha mẹ hoặc người giám hộ học của sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến GVCN lớp và công tác giáo dục trong nhà trường.

                  

                            PHẦN 3

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

– Qui chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của hội nghị cán bộ – giáo viên, nhân viên trong  năm học 2018 – 2019.

– Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo qui định.

– Hiệu trưởng, Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân, Tổng phụ trách Đội, các Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, giám sát, chỉ đạo thực hiện những quy định trong quy chế này phù hợp với thực tế nhà trường.

 

 

HIỆU TRƯỞNG  

Nơi nhận: 

– Chi bộ trường (Báo cáo)

– BCHCĐ trường (Phối hợp thực hiện)                                                                

– Các thành viên trong trường (Tổ chức thực hiện)

– Lưu văn phòng trường.